ประเด็นร้อน

เผย 9 เดือนเรื่องร้องเรียนพุ่งกว่า 3 พัน

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 19,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เปิดเผยว่า หลังจากที่คสช. ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตั้งแต่เดือนก.ค.2560  ตลอด 9 เดือนตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2560 - 12 มี.ค.2561 มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ จำนวน 3,664 เรื่อง แยกเป็น ความเดือดร้อนทั่วไป 1,758 เรื่อง,การทุจริตประพฤติมิชอบ 594 เรื่อง , ยาเสพติด 442 เรื่อง และเป็นเรื่องที่มีข้อมูลไม่ชัดเจน 856 เรื่อง/ โดยประชาชนได้ใช้บริการแจ้งผ่านสายด่วน 1,083 เรื่อง , ตู้ ปณ. 1,919 เรื่อง, แจ้งด้วยตนเองในส่วนกลาง 244 เรื่อง และแจ้งผ่านศูนย์รับเรื่องในภูมิภาค หรือหน่วยทหารทั่วประเทศอีก 418 เรื่อง ซึ่งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ โดย คณะทำงานกลั่นกรอง ได้นำข้อมูลทุกเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองทุกสัปดาห์ ควบคู่ไปกับการส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงาน ที่รับผิดชอบต่อไป

 

สำหรับเรื่องร้องเรียนที่ได้รับมาจำนวน 3,664 เรื่อง มีการดำเนินการ คือ

 

1.ส่งเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีพฤติกรรมเข้าข่ายประพฤติมิชอบให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ 594 เรื่อง ในจำนวนนี้มีผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว 157 เรื่อง พร้อมกับนำเรื่องเข้าสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่น กรณีละเลยให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะและปัญหามลพิษ, กรณีเอื้อประโยชน์การเสนอราคาสร้างถนน

 

2.เรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ส่งเรื่องไปให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 1,758 เรื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการบรรเทาความเดือดร้อน ตามช่องทางที่รัฐบาลมีอยู่

 

3.เรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและยาเสพติด 442 เรื่อง ได้ส่งให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวน และมีผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 79 เรื่องและ

 

4.เรื่องร้องเรียนที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการได้ 856 เรื่อง อยู่ระหว่างการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียน

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw